KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
Chủ đề: Thế giới động vật
Chủ đề nhánh: Động vật sống dưới nước
Đề Tài: Kể chuyện bé nghe: Truyện“Cua Bò Ngang’’
Thời Gian: 30- 35 phút
Lứa Tuổi: 5 – 6 Tuổi
Ngày Dạy: 17/02/2023
Giáo viên: Nguyễn Thị Loan
I. Mục đích yêu cầu
Trẻ hiểu nội dung câu truyện, nhớ tên truyện và tên các nhân vật trong câu truyện. Trẻ hiểu và trả lời được câu hỏi của cô, trẻ dùng ngôn ngữ của mình để diễn đạt thành câu, trả lời to, rõ, mạch lạc.
II. Chuẩn bị
Máy tính, nhạc.
Powerpoint truyện.
Rối các nhân vật.
Mô hình
Bánh đồ chơi có chữ cái
3 cái dĩa cho 3 đội chơi
III. Tiến hành hoạt động
1. Hoạt động 1: Ổn đinh- Gây hứng thú
Cả lớp hát vận động bài “Con cua”
- Lớp mình vừa hát bài hát nói về con gì?
- Con Cua sống ở đâu?
- Cua bò như thế nào?
Để biết được vì sao Cua lại bò ngang, có một câu chuyện rất hay của cô Lưu Thị Giang cho chúng ta biết về điều đó. Câu chuyện có tên là: “Cua bò ngang’’ Bây giờ, cô mời các con cùng lắng nghe nhé!
- Hoạt động 2: Kể chuyện bé nghe
* Lần 1: Cô kể trên máy tính.
Cô tóm tắt nội dung: Truyện kể về chú Cua càng hống hách, kiêu ngạo, luôn trêu chọc và bắt nạt mọi người. Cua càng đã bị Bác Ốc nhồi cho một bài học nhớ đời. Sau đó Thần Nước đã truyền rằng từ nay trở đi Cua chỉ được bò ngang.
- Câu chuyện cô vừa kề có tên là gì?
- Câu chuyện do ai sáng tác?
*Giải thích từ khó:
- Sục sạo”: là tìm chỗ này đến chỗ khác để tìm kiếm.
- Đọ sức”: là đấu để xem hơn hay kém, thắng hay thua.
- “Huênh hoang”: là khoe và tự đánh giá mình cao hơn thực tế.
- Cuồn cuộn”: là từ nói về dáng chuyển động, như cuộn lớp này tiếp theo lớp khác.
*Câu truyện “Cua bò ngang” còn được chuyển thể sang kịch bản rất hay. Hôm nay, cô và các con cùng đi xem. Trước khi đi cô và các con cùng chơi một trò chơi nhé!
*Cho trẻ chơi trò chơi chuyển đội hình: Con cá bơi, con tôm búng càng, con cua bò ngang.
- Bây giờ lớp chúng ta đã sẵn sàng chưa? Để cho không khí thêm sôi động cả lớp cùng đọc với cô!
‘‘Con cua hai càng
Con cua bò ngang
Nó đi rềnh ràng
Nó đi lang thang
Nó đi vô hang
Tìm đâu cho thấy’’
*Giáo dục trẻ giữ trật tự và chú ý lắng nghe
* Cô kể lần 2: Kết hợp với rối.
* Đàm thoại với trẻ:
+ Câu chuyện có tên là gì?
+ Cua Càng là người như thế nào?
+ Khi gặp Cua, Tôm đã làm gì?
+ Khi Cua Càng gặp đàn cá, Cua tỏ thái độ như thế nào?
+ Cua Càng gặp Bác ốc, thì chuyện gì xảy ra?
+ Cua Càng đang vùng vẫy kêu cứu, ai đã xuất hiện và nói gì?
+ Thần nước đã truyền câu nói gì?
+ Sau khi nghe Thần nước truyền, Cua Càng tỏ thái độ như thế nào?
=> Cô chốt lại và giáo dục trẻ phải biết yêu thương, đoàn kết giúp đỡ mọi người không được cậy sức, ức hiếp những người yếu hơn mình như điều 3 Bác Hồ dạy ‘‘Đoàn kết tốt’’
- Hoạt động 3: Trò chơi vận động “Ai nhanh hơn”
Sau khi nghe Thần nước truyền, Cua nhận ra lỗi của mình và tỏ ra rất hối hận. Nhân dịp này, Cô muốn mở một bữa tiệc nhỏ để bạn Cua có cơ hội hòa đồng với tất cả mọi người, nhưng trong buổi tiệc còn thiếu một số bánh. Vậy bây giờ, Cô sẽ tổ chức một trò chơi, các con sẽ là những chú Cua, Cá, Tôm giúp cô mang những chiếc bánh có chữ cái mà mình đã học về cho đội của mình để cùng Cô tổ chức bữa tiệc nhé. Trò chơi có tên là “Ai nhanh hơn”
Cách chơi: Chia 3 đội, mỗi đội lần lượt lên chọn những chiếc bánh mang chữ cái đã học đính lên dĩa của đội mình: đội Cá thực hiện động tác bơi, đội Cua bò ngang, đội Tôm đi lùi. Kết thúc trò chơi, đội nào mang về nhiều cái bánh theo yêu cầu đội đó sẽ chiến thắng.
Luật chơi: Mỗi lượt chỉ chọn một chiếc bánh và phải thực hiện đúng động tác theo yêu cầu.
Cô tiến hành cho trẻ chơi.
Cô nhận xét tuyên dương.
Kết thúc.