ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN DẦU TIẾNGTrường Mầm Non An Lập
Kế Hoạch Bồi Dưỡng Chuyên Môn Củng Cố Phương Pháp "Hoạt Động Phát Triển Ngôn Ngữ" Cho Trẻ Ở Trường MN
Thứ tư - 26/04/2023 16:19
*MUÏC ÑÍCH Nhaèm củng cố kiến thức về chuyên môn nghieäp vuï cho giaùo vieân, giúp GV nắm chắc cách thức về phöông phaùp toå chöùc hoaït ñoäng phát triển ngôn ngữ cho treû. *THỜI GIAN QUY ĐỊNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG Thời gian cho mỗi hoạt động là:
Đối với khối lá: Từ 30- 35 phút. Không nên kéo dài quá 35 phút.
Đối với lớp chồi: Từ 25- 30 phút. Thời gian đầu năm học HĐ học không nên kéo dài quá 25 phút.
Đối với khối mầm: Từ 20- 25 phút. Thời gian đầu năm học HĐ học không nên kéo dài quá 20 phút.
Đối với khối nhà trẻ: Từ 15- 17 phút
Đối với hoạt động vui chơi: Thời gian là 60 phút (tính luôn phần chuẩn bị), thời gian là 40 phút (không tính phần chuẩn bị) Đối với hoạt động ngoài trời: Thời gian là 40 phút. Đối với hoạt động nêu gương: 30 phút Thao tác vệ sinh: 30 phút Tạo hình ngoài tiết học: 40 phút Thể dục sáng: 15 phút. Bé tập làm nội trợ: 30 phút *PHƯƠNG PHÁP HOẠT ĐỘNG PTNN: Gồm 6 thể loại: I. Keå chuyeän theo tranh (tranh lieân hoaøn) Chọn ND tranh bất kỳ để dạy trẻ, cho trẻ QS tranh, mô tả lại bức tranh, ND trong tranh. trò chuyện với trẻ về ND trong tranh. Cô hỏi- trẻ trả lời. Cô kết nối câu trả lời lại thành câu chuyện. 1/Giôùi thieäu ñeà taøi 2/Quan sát tranh vaø toaï ñaøm veà noäi dung cuûa töøng tranh. 3/Coâ keå maãu (1->2 laàn) 4/Treû keå laïi chuyeän (töøng ñoaïn hoaëc caû caâu chuyeän). Đánh giá và nhận xét 5/Troø chôi: 6/Keát thuùc II. Keå chuyeän theo ñoà vaät : töông töï nhö keå chuyeän theo tranh III.Keå chuyeän theo trí nhôù (keå laïi caùc taùc phaåm vaên hoïc) 1/Giôùi thieäu 2/Keå diễn cảm truyện cho trẻ nghe. 3/ Cô đàm thoại với trẻ sơ lược veà noäi dung chính cuûa chuyeän. Câu hỏi của cô phải được cân nhắc, lựa chọn cẩn thận. Ngoài những câu hỏi tiêu biểu về sự hiểu biết của trẻ và những gì ở trong câu chuyện, cái gì là mới đối với trẻ, những nét đặc tính căn bản của nhân vật chính mà trẻ yêu thích là gì, còn cần cả những câu hỏi phát hiện hình thức nghệ thuật của tác phẩm. Đó là những câu hỏi làm rõ tác giả đã miêu tả hiện tượng này hay khác như thế nào, đã so sánh nó với cái gì, những từ câu nào trẻ thích và nhớ, những gì khác lạ đối với trẻ. Phần này không kéo dài quá. Chỉ nên cho trẻ 4- 5 câu hỏi. 4/Trẻ nghe cô kể diễn cảm, kết hợp xem tranh minh họa. 5/ Cô tập cho trẻ tự kể lại truyện, tham gia keå laïi chuyeän (töøng ñoaïn hoaëc caû caâu chuyeän) Đánh giá và nhận xét. 6/Troø chôi 7/Keát Thuùc IV. Keå chuyeän saùng taïo Có 3 cách kể:Cô kể phần mở đầu, trẻ nghĩ ra phần tiếp tục và kết thúc câu chuyện. Ví dụ: Hôm nay, cô cùng các con sẽ nghĩ ra một câu chuyện: " Ngày sinh nhật của thỏ" Cô bắt đầu và các con tiếp tục nhé! "Buổi sáng, thỏ dậy rất sớm, đi ra thung lũng. Nó mang theo cái trống và đánh trống rất to. Các con vật nghe thấy ồn ào liền kéo ra cả thung lũng. Thỏ nói với các bạn: " Các bạn ơi, hôm nay là sinh nhật của mình. Mình mời tất cả các bạn đến dự nhé!" Các con thử nghĩ xem ai đến dự SN thỏ, tặng cho thỏ quà gì? Hoặc cô nghĩ ra phần kết thúc truyện, trẻ sáng tạo phần mở đầu và thân truyện. Ví dụ: Hôm nay, cô cùng các con sẽ nghĩ ra một câu chuyện: " Ngày sinh nhật của thỏ" " Trước tiên các con hãy kể xem thỏ con chuẩn bị tiệc sinh nhật ra sao, nó mời các bạn của mình đến dự SN như thế nào, nghĩ xem những bạn nào sẽ đi dự tiệc và tặng quà gì cho thỏ nhé! Hoặc nghĩ ra câu chuyện theo đề tài do cô đưa ra. Đề tài để trẻ kể sáng tạo có thể là hiện thực, có thể là cổ tích. 1/ Cô và trẻ cùng bàn bạc về chủ đề câu chuyện sẽ kể. Giôùi thieäu ñeà taøi (baèng nhieàu hình thöùc : xem tranh, moâ hình, hoaït caûnh…) 2/ Coâ và trẻ cùng nói về các tình huống có thể xảy ra trong câu chuyện 3/ Cô kể đoạn mở đầu hoặc kết thúc, một số cháu lần lượt kể đoạn tiếp theo cho đến kết thúc (hoặc mở đầu) câu chuyện. Gợi cho trẻ cách thức kể chuyện: cách mở đầu, cách kể tiếp theo và kết thúc truyện. Coâ theo doõi, gôïi ý, giuùp treû phaùt trieån noäi dung chuyeän. 4/ Một vài treû kể lại chuyện từ đầu đến cuối. Nhận xét, đánh giá chuyện kể của trẻ. 5/Keát Thuùc. V.Toaï Ñaøm: treû tham gia hoaït ñoäng döïa treân heä thoáng caâu hoûi cuûa coâ. 1/Giôùi thieäu: baéng nhieàu hình thöùc khaùc nhau (xem tranh aûnh, baêng ñóa, caâu ñoá, hoø veø , hoaït caûnh…) 2/Toå chöùc toaï ñaøm *Chuù yù thay ñoåi hình thöùc caâu hoûi *Tuyø theo töøng ñoä tuoåi maø löïa choïn, saép xeáp heä thoáng caâu hoûi cho phuø hôïp 3/Troø chôi 4/Keát thuùc VI .Noùi Chuyeän: Treû noùi chuyeän, trao ñoåi moät caùch töï do, thoaûi maùi theo moät chuû ñeà do coâ ñöa ra 1/Giôùi thieäu ñeà taøi (xem tranh ,moâ hình, phim…), nói chuyện veà noäi dung tranh , moâ hình, phim….) giuùp treû nhôù laïi nhöõng söï vieäc, söï vaät maø treû ñaõ ñöôïc tri giaùc. 2/Coâ noùi maãu (chia ñeà taøi theo töøng maûng ñeå noùi ) 3/Treû noùi theo söï hieåu bieát cuûa treû (noùi moät caùch töï nhieân) Coâ theo doõi, gôïi yù, khuyeán khích treû noùi. 4/Troø chôi: 5/Keát thuùc. Löu yù: 1/Trong quaù trình thieát keá hoaït ñoäng, giaùo vieân löïa choïn caùc noäi dung khaùc phuø hôïp, loàng gheùp , tích hôïp vaøo hoaït ñoäng 2/Caùc noäi dung hoaït ñoäng, noäi dung noùi maãu, keå maãu thieát keá sao cho töï nhieân, caùc noäi dung hoaø quyeän vaøo nhau khoâng chia theo töøng khaâu, töøng böôùc raïch roøi. 3/Khi gôïi yù, giuùp treû phaùt trieån noäi dung, giaùo vieân chuù yù baùm saùt chuû ñeà traùnh nhaàm laãn giöõa caùc theå loaïi vôùi nhau. *BIEÄN PHAÙP THÖÏC HIEÄN Trieån khai höôùng daãn giaùo vieân thöïc hieän. Toå chöùc thaûo luaän nhoùm, ñoäng vieân giaùo vieân neâu nhöõng vaán ñeà khoù khaên hay thuaän lôïi trong quaù trình thöïc hieän. Trao ñoåi tröïc tieáp vôùi giaùo vieân qua kyù duyeät keá hoaïch soaïn giaûng haøng tuaàn. Kieåm tra, döï giôø, thaêm naém tình hình. Nhaän xeùt, ñaùnh giaù, ruùt kinh nghieäm, ñieàu chænh.
Ngày ban hành: 02/04/2024. Trích yếu: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương thông báo công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp phép theo thẩm quyền.