BÁO CÁO
Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” Trường MN An Lập
Năm học 2022 - 2023
I. Tình hình chung triển khai tập huấn chương trình “Tôi yêu Việt Nam”
Xây dựng nội dung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, chỉ đạo thực hiện linh hoạt tổ chức lồng ghép giáo dục ATGT vào trong các hoạt động giáo dục trong ngày. Lồng ghép tích hợp qua họp phụ huynh, qua các lễ hội cho trẻ ở trường đảm bảo phù hợp với đặc thù địa phương, bám sát mục tiêu đạt được cuối độ tuổi theo chương trình giáo dục, nâng cao chất lượng và phát triển chủ đề ATGT.
Xây dựng và duyệt các nội dung tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của đơn vị, đẩy mạnh lồng ghép giáo dục ATGT cho trẻ, cho phụ huynh. Chỉ đạo viết tin bài hưởng ứng “Chương trình tôi yêu Việt Nam”. Thực hiện công tác truyền thông đến đội ngũ giáo viên, nhân viên và cha mẹ trẻ về pháp luật bảo đảm trật tự ATGT và giáo dục ATGT cho trẻ mầm non. Đa dạng các hình thức truyền thông như: Tranh ảnh, phim hoạt hình, hoạt động văn nghệ, làm đồ dùng đồ chơi, …về giáo dục ATGT, đưa việc cho trẻ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, thực hiện đậu xe thuận tiện để đưa rước trẻ đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường. Tuyên truyền qua các kênh thông tin như: Website, góc tuyên truyền, bảng thông báo, các group zalo, qua các cuộc họp cha mẹ trẻ, trao đổi trực tiếp.
Kiểm tra, giám sát và đánh giá rút kinh nghiệm qua dự giờ các hoạt động, hỗ trợ đội ngũ giáo viên trong quá trình thực hiện.
II. Công tác chỉ đạo triển khai tập huấn cho Cán bộ quản lý, Giáo viên
- Thời gian: Giáo viên được tập huấn và được nghe triển khai qua họp sinh hoạt chuyên môn.
Hình thức tổ chức: Tập huấn trực tiếp.
Địa điểm: Tổ chức tại trường.
2. Nội dung: Về Luật an toàn giao thông và văn hóa khi tham gia giao thông; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ 3-5 tuổi phù hợp với điều kiện thực tế tại nhà trường.
3. Kết quả đạt được
100% trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi (gồm 7 nhóm lớp, mẫu giáo 3-4 tuổi: 2 lớp; mẫu giáo 4-5 tuổi: 2 lớp; mẫu giáo 5-6 tuổi: 3 lớp) được tham gia Chương trình “Tôi yêu Việt Nam”, được giáo dục về kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông.
100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong nhà trường được bồi dưỡng, tập huấn về Luật an toàn giao thông và văn hóa khi tham gia giao thông; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ 3-5 tuổi phù hợp với điều kiện thực tế tại nhà trường.
Các nội dung trong chương trình “Tôi yêu việt Nam” được trường triển khai lồng ghép vào tất cả các chủ đề trong năm học và các hoạt động hàng ngày để dạy trẻ mọi lúc, mọi nơi, trẻ được củng cố kiến thức cũ và cung cấp kiến thức mới. Thực hiện có hiệu quả công tác thi đua với các hoạt động lồng ghép ATGT vào giáo dục trẻ thông qua các tiết dự giờ, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở.
+ Nhà trường xây dựng môi trường bên ngoài lớp về “An toàn giao thông” cho trẻ được làm quen, trải nghiệm. Vẽ trên sân chơi của trẻ mô hình ngã tư đường phố, trẻ được trải nghiệm thú vị khi làm chú công an hướng dẫn giao thông, làm chú tài xế nhỏ chạy trên đường tuân thủ luật. Khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, qua đường phải đi qua vạch mức dành cho người đi bộ, phải đi đúng làn đường, tuân thủ theo đúng tín hiệu đèn giao thông, khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, biết được một số biển báo giao thông như: Biển báo đường cấm, biển báo cấm xe ô tô, biển báo rẽ trái, rẽ phải, biển báo cấm đi ngược chiều, biển báo dành cho người đi bộ, cấm bóp còi... Trẻ cũng biết được các khu để xe của ba mẹ khi đưa, đón trẻ tại trường, để cùng ba mẹ thực hiện tốt để đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường. Thực hiện treo pano, áp phích về ATGT ở khu vực ngoài sân trường và khu vực cổng trường.
+ Xây dựng môi trường trong lớp học có góc ATGT riêng để tuyên truyền và cho trẻ trải nghiệm.
+ Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng phim hoạt hình như phần mềm vyond, cápcut, tài liệu, học liệu điện tử và cung cấp đầy đủ các nguồn tài liệu giáo dục ATGT dành cho trẻ mẫu giáo.
+ Huy động sự tham gia của phụ huynh vào việc giáo dục ATGT cho trẻ, xây dựng cổng trường giao thông an toàn.
III. Công tác phối hợp với Ban ATGT huyện/thị xã/thành phố, các HEAD (đại diện của công ty Honda Việt Nam) tại đơn vị
Đơn vị chưa có điều kiện tổ chức phối hợp với Ban ATGT huyện, các HEAD (đại diện của công ty Honda Việt Nam) do điều kiện về cơ sở vật chất, trường chưa đạt chuẩn, sân chơi còn nhỏ hẹp, rất khó để phối hợp với Ban ATGT huyện tổ chức giáo dục an toàn giao thông cho trẻ tại trường.
IV. Thuận lợi, khó khăn
1. Thuận lợi
Trường luôn được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dầu Tiếng trong thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam”
CSVC nhà trường tương đối đảm bảo về các điều kiện học tập của trẻ, công trình vệ sinh, thiết bị khác phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Các bậc phụ huynh nhiệt tình, quan tâm đến các con, và phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tuổi đời trẻ, có phẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết với nghề; trình độ chuyên môn trên chuẩn đạt tỷ lệ cao; luôn có tinh thần đoàn kết, có sự thống nhất cao trong việc thực hiện nhiệm vụ.
2. Khó khăn
Trường nằm ở địa bàn xã cách xa trung tâm của huyện, trình độ dân trí không đồng đều, phụ huynh đa số làm công nhân cạo mủ, một số làm công nhân xí nghiệp. Đời sống kinh tế nhân dân chưa đồng đều. Việc huy động nguồn kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng còn gặp nhiều hạn chế, việc phối kết hợp với các bậc phụ huynh đôi khi chưa kịp thời … (Do bố, mẹ của trẻ đi làm công nhân vào sáng sớm, trẻ ở nhà với ông bà).
V. Phương hướng triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” năm học 2023- 2024
Thực hiện tốt việc học tập bồi dưỡng về Luật ATGT, nắm chắc luật ATGT, có kiến thức về văn hóa Giao thông. Thực hiện tốt công tác tuyên đến phụ huynh và học sinh nhằm nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” tại nhà trường, tham gia tập huấn đầy đủ các nội dung bồi dưỡng về ATGT từ các cấp.
Bộ phận chuyên môn phối kết hợp với giáo viên các nhóm lớp xây dựng các nội dung tuyên truyền trên các kênh thông tin điện tử của trường ít nhất 2 nội dung/tháng.
Xây dựng nội dung thực hiện chương trình “Tôi yêu Việt Nam” xuyên suốt năm học đảm bảo phù hợp với điều kiện địa phương và đối tượng trẻ.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác thi đua với các hoạt động lồng ghép ATGT vào giáo dục trẻ thông qua các hội thi, hoạt động trải nghiệm. Lồng ghép thực hiện thường xuyên, phát triển và nâng cao nội dung giáo dục chủ đề Giao thông. Kế hoạch giáo dục nhóm lớp đảm bảo phù hợp với đặc thù địa phương, bám sát mục tiêu đạt được cuối độ tuổi theo chương trình giáo dục, nâng cao chất lượng và phát triển chủ đề ATGT. Linh hoạt tổ chức lồng ghép giáo dục ATGT vào trong các hoạt động giáo dục trong ngày.
Tổ chức cho trẻ thực hành các hoạt động ATGT, xin bổ sung kinh phí mua sắm thêm các thiết bị, đồ dùng đồ chơi về chủ đề ATGT.
Làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh học sinh cùng tham gia thực hiện chương trình.
Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá điều chỉnh các nội dung hình thức cho phù hợp.
VI. Một số hình ảnh trong thực hiện "Chương trình Tôi yêu Việt Nam"
Bé đến trường
Dạy trẻ đội mũ bảo hiểm đúng cách
Hoạt động Làm quen chữ viết- lồng ghép giáo dục ATGT
Bé tham gia chơi trò chơi về ATGT