Kết Quả Tổ Chức Thực Hiện Ngày Sách Và Văn Hóa Đọc Việt Nam Lần Thứ 2 Năm 2023 Tại Trường MN An Lập

Thứ sáu - 05/05/2023 14:33
Khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy lòng đam mê đọc sách, hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học; góp phần xây dựng xã hội học tập.


Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 tại trường MN An Lập được tổ chức với hình thức, nội dung thiết thực, hiệu quả và phù hợp với công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.
Kết Quả Tổ Chức Thực Hiện Ngày Sách Và Văn Hóa Đọc Việt Nam Lần Thứ 2 Năm 2023 Tại Trường MN An Lập
 
Kết Quả Tổ Chức Thực Hiện Ngày Sách Và Văn Hóa Đọc Việt Nam Lần Thứ 2 Năm 2023 Tại Trường MN An Lập
          I. Công tác chỉ đạo và thực hiện
         Quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về việc triển khai Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam; Kế hoạch số 339/KH- BTTTT ngày 01/02/2023 của Bộ thông tin và truyền thông về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 trên toàn quốc;  Kế hoạch số 1519/KH- UBND ngày 31/3/2023 kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Kế hoạch số 77/PGDĐT  ngày 17/4/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Dầu Tiếng V/v thực hiện tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 đến toàn thể GV-CNV và HS toàn trường.
         Tiếp tục tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 đến cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, người lao động trong ngành, học sinh. Trong đó, tập trung vào các hình thức như: Tuyên truyền trên Công/Trang thông tin điện tử, truyền thông qua mạng xã hội hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; tổ chức lồng ghép hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam kết hợp với các hoạt động khác của nhà trường.
           Lựa chọn các tài liệu là sách lịch sử, đạo đức, kỹ năng sống... phù hợp lứa tuổi mầm non để giới thiệu, trưng bày tại thư viện nhà trường.
          Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Ngày sách Việt Nam. Tổ chức các hoạt động văn hoá phù hợp với các cấp học như: hoạt động nhóm trong thư viện; hoạt động trưng bày, giới thiệu sách hay; xây dựng các góc đọc, thư viện cùng học; tổ chức các tiết học tại thư viện trong các nhà trường; xây dựng, thu thập và tổ chức các nguồn tài nguyên điện tử hữu ích (sách, báo điện tử, trang website) để phục vụ hiệu quả nhu cầu khai thác thông tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
           Khuyến khích cha mẹ học sinh đồng hành, ủng hộ các phong trào xây dựng tủ sách lớp học, hoạt động đọc sách cùng con tại trường và tổ chức các hoạt động đọc sách cùng con tại nhà; hướng dẫn cho con biết cách sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử để truy cập internet và tìm đọc những cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi.
           Tăng cường, vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, tích cực đọc sách; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá trên cơ sở sử dụng những kết quả từ trong sách.
           Vận động, khuyến khích cán bộ, giáo viên tham gia các câu lạc bộ đọc sách, các cuộc thi giới thiệu về sách theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, sử dụng mạng xã hội (facebook, youtube…).
            II. Kết quả triển khai thực hiện
            1. Thuận lợi
            Tuyên truyền Ngày sách Việt nam 21/4 đến toàn thể CB-GV-NV toàn trường.
             Phát động phong trào trong GV-CNV và phụ huynh HS ủng hộ những sách báo hay để bổ sung vào góc thư viện của lớp, của trường.
            Tạo thói quen đọc sách trong CB, GV, NV và trẻ. Góp phần tích cực hưởng ứng phong trào quyên góp những cuốn sách có nội dung phong phú, phù hợp với lứa tuổi, có nội dung giáo dục cao. Bên cạnh đó, nhà trường tuyên truyền tới các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc đọc sách, dành thời gian đọc sách, kể chuyện cho bé nghe, lúc bé ở nhà, tạo mọi điều kiện tốt giúp bé rèn luyện kỹ năng và thói quen đồng thời hiểu và nâng cao hơn nữa nhận thức về ý nghĩa của sách.
           Trong quá trình tổ chức cho trẻ tham gia, trẻ đã được cô cô hướng dẫn cách mở và lật sách đúng cách, biết cảm nhận những hình ảnh minh hoạ các hình ảnh trong từng trang sách, từ đó tưởng tượng ra được nội dung của cuốn sách đó đang muốn nói về điều gì. Qua hoạt động này, các cô cũng lồng ghép giáo dục trẻ có ý thức giữ gìn sách, cất sách đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, trẻ sẽ thêm yêu và thích đọc sách hơn.
           Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường rèn cho trẻ thói quen đọc sách mỗi ngày. Trẻ có niềm vui thích và yêu đọc sách, trẻ tập trung nghe hiểu tốt hơn, tạo tiền đề cho trẻ làm quen với chữ cái, kỷ năng đọc viết cho trẻ chuẩn bị các điều kiện vào học lớp 1.
            Tạo thói quen vào những giờ hoạt động ngoài trời, hoạt động vui chơi, trẻ tích cực tham gia đọc sách, báo ở thư viện.
            Trẻ có ý thức giữ gìn sách, sắp xếp gọn gàng sau khi đọc xong.
            2. Khó khăn
           Diện tích sân chơi còn nhỏ hẹp, nên góc thư viện ngoài trời còn hẹp nên số chỗ ngồi không đủ chứa lượng trẻ đông toàn trường nên phải phân chia đọc theo ngày ở các khối lớp.
            Có những cuốn sách quyên góp bị cũ, nội dung không còn phù hợp với chương trình.
            III. Đánh giá chung
            1. Ưu điểm
             Hưởng ứng ngày sách Việt Nam CB, GV, CNV đã hiểu sâu sắc ý nghĩa của ngày sách, đã đóng góp một phần vào tủ sách của nhà trường.
            Việc tổ chức ngày sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường, nâng cao nhận thức của CB, GV, NV, phụ huynh và trẻ về ý thức và tầm quan trọng của việc đọc sách, để bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phát triển tư duy, rèn luyện nhân sách con người, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường.
          Các hình ảnh giới thiệu sách của giáo viên được đăng tải trên Website, Facebook của nhà trường.
         Cán bộ, giáo viên, học sinh tích cực tham gia đọc sách với các hình thức như đọc sách, báo điện tử. Phụ huynh học sinh cùng tham gia đọc sách tại nhà (sách báo giấy, sách báo điện tử…).
         Tập thể CB, GV, NV trong trường tích cực hưởng ứng phong trào văn hóa đọc sách, tổ chức sưu tầm sách, đọc và tìm hiểu các loại sách pháp luật, báo chí, tài liệu tham khảo chuyên môn của Nhà trường, tổ chức cho giáo viên đọc các loại sách phù hợp với lứa tuổi cho cháu nghe. Các trẻ mẫu giáo lớn 5 tuổi và mẫu giáo nhỡ 4 tuổi được các cô hướng dẫn vẽ tranh theo sách, trẻ 3 tuổi được tham gia các hoạt động: tô màu, xem tranh, kể chuyện. Đối với các bé nhà trẻ, các cô giáo hướng dẫn bé nhận biết, bảo vệ, giữ gìn sách, hướng dẫn lật các trang sách.
           2. Nhược điểm
Phụ huynh ủng hộ sách thể loại chưa phong phú, đa số là truyện tranh.
         3. Đề xuất, Kiến nghị: Không có
         Dưới đây là 1 số hình ảnh hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại các nhóm lớp:
 
Góc đọc sách của các bé lớp mầm 1 
 
Các bạn lớp chồi 1- Nào chúng ta cùng đọc sách nhé !
 

 Cùng nhau khám phá những trang sách mới - Góc thư viện của các bé lớp lá 2

 
Cùng cô nghe kể chuyện
 
Các bé lớp nhà trẻ bên những trang sách với những câu chuyện thật thú vị ! 

 
Các bé lớp lá 3 bên trang sách cùng những câu chuyện với nhiều bài học ý nghĩa.


 
Một góc đọc sách của lớp chồi 2



Góc thư viện ngoài trời tại cơ sở 1

 
 Góc đọc sách cho bé tại sân chơi ngoài trời cơ sở 2

Tác giả: Mầm Non An Lập, Lê Thị Duyên

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bữa sáng:

Mì quảng thịt heo,
 Sữa netsure grow IQ plus 

Bữa trưa:

Cơm 
Luộc: Cà rốt, súp lơ luộc
Mặn: Cá ngừ kho cà
Canh: Canh rong biển thịt heo nấm

Bữa xế:

Hủ tíu thịt bò rau củ giá hẹ

Bữa chiều:

Sữa chua (yaourt) 

Văn bản mới

702/SGDĐT-GDTrHTX

Ngày ban hành: 02/04/2024. Trích yếu: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương thông báo công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp phép theo thẩm quyền.

Ngày ban hành: 02/04/2024

KH số 37/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 21/06/2024. Trích yếu: Tuyển sinh MN

Ngày ban hành: 21/06/2024

QĐ số 66/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: Công nhận BDTX THCS

Ngày ban hành: 12/06/2024

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

violimpic
Bộ giáo dục và đào tạo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây