BÀI VIẾT TUYÊN TRUYỀN "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"

Thứ năm - 21/05/2020 14:59
Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016- 2020
BÀI VIẾT TUYÊN TRUYỀN "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN DẦU TIẾNG  CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                     
 TRƯỜNG MẦM NON AN LẬP                                       Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

BÀI VIẾT TUYÊN TRUYỀN
"Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"

Họ và tên GV: Nguyễn Thị Hồng
Đơn vị: trường MN An Lập

Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện.
Trong những năm qua, việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã được các cấp quản lý từ trung ương, địa phương từng bước quan tâm đặc biệt Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016- 2020. Mọi hoạt động đều hướng tới từng trẻ cũng như từng nhóm trẻ nhỏ và nhóm trẻ lớn để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực. Quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thể hiện trong tất cả các yếu tố của quá trình giáo dục. Từ việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục cho đến những hoạt động cụ thể của người giáo viên như lập kế hoạch, xây dựng môi trường giáo dục.
Là một giáo viên từ năm 2008, trải qua những năm công tác không gọi là nhiều, nhưng cũng đủ giúp tôi có 1 số ít kinh nghiệm trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tôi nhận thấy, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” thực sự cần thiết và quan trọng, nó như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, hoạt động của trẻ
Thực hiện sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường về công tác “Xây dựng môi trường theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Năm 2019- 2020, ngay sau khi được chia biên chế lớp, tôi đã chủ động nghiên cứu, tự học, tự bồi dưỡng, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp về việc tạo môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động, đồng thời tiến hành khảo sát về khả năng nhận thức của trẻ tại nhóm lớp của mình. Từ đó, căn cứ tình hình thực tiễn về phòng lớp học, về nhận thức của trẻ, bố trí các góc hoạt động trong và ngoài lớp phù hợp, tiện lợi, đa dạng, phong phú tạo cơ hội tốt nhất cho trẻ hoạt động.
Để tạo được môi trường giáo dục tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc tạo môi trường thông qua hội nghị cha mẹ trẻ đầu năm, qua góc tuyên truyền tại lớp tới cha mẹ trẻ, từ đó tạo được sự đồng thuận cao của cha mẹ trẻ trong việc phối hợp với giáo viên để tạo môi trường cho trẻ hoạt động (ủng hộ các nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi, ...)
Tôi luôn quan tâm tạo môi trường theo hướng mở, linh hoạt, sáng tạo, chuẩn bị các đồ dùng học liệu đa dạng, hấp dẫn, tận dụng phế liệu, vật liệu từ thiên nhiên, có sẵn ở địa phương, tạo môi trường gần gũi, thân thiện, đẹp mắt thu hút trẻ, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo ở trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về các lĩnh vực qua hoạt động vui chơi tại các góc mở do cô tạo nên.
Ngoài ra tôi còn tham gia vào các HĐ giã ngoại cùng với trẻ trong các phong trào của nhà trường góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ.
 Đối với môi trường bên trong lớp học tôi đã trang trí lớp theo từng chủ đề, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ từng góc, trồng cây xanh, chậu cảnh, hình ảnh phù hợp với trẻ. Xây dựng góc cổ tích, kể chuyện trẻ nghe sử dụng rối tay, rối sa bàn, rối que, tranh truyện. Trưng bày sản phẩm tạo hình đẹp của trẻ để kích thích sự sáng tạo của trẻ và truyên truyền phụ huynh biết sản phẩm con mình.
Đối với việc xây dựng kế hoạch giáo dục căn cứ vào kế hoạch giáo dục nhà trường và điều kiện thực tế tại nhóm lớp để xây dựng kế hoạch giáo dục nhóm, lớp dự kiến các chủ đề và thời gian thực hiện trong năm, phân chia mục tiêu vào từng chủ đề phù hợp, đảm bảo nguyên tắc từ dễ đến khó.
Ngoài ra bản thân là tổ trưởng chuyên môn, ngay từ đầu năm tôi đã phối hợp với BGH hướng dẫn các nhóm, lớp phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ. Tích hợp có hiệu quả các nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi trong thực hiện Chương trình GDMN; đổi mới các phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Tăng cường công tác bồi dưỡng giáo viên (Dự giờ, tổ chức hoạt động mẫu, trao đổi xây dựng kế hoạch) sinh hoạt chuyên môn ở tổ.
Trong công tác đánh giá trẻ tôi luôn nghiên cứu tiếp tục thực hiện Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi theo quy định, đảm bảo đúng mục đích hỗ trợ thực hiện Chương trình GDMN, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em 5 tuổi vào lớp 1.
Bản thân tôi luôn nghiên cứu thực hiện và tuyên truyền trong phụ huynh về bộ chuẩn cho trẻ 5 tuổi trong vịêc theo dõi sự phát triển của trẻ. Phối hợp phó trưởng chuyên môn chỉ đạo quán triệt trong giáo viên và tuyên truyền phụ huynh về việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho trẻ MG 5 tuổi vào lớp 1.
Đây là năm thứ 5 nhà trường nâng cao việc thực hiện “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Tôi đã xây dựng và phối kết hợp với phụ huynh trong việc thực hiện tốt công tác  xã hội hóa trong những năm qua về việc tạo môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm, đặc biệt đảm bảo môi trường thân thiện, an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong trường mầm non.
Chính nhờ có cố gắng, nhiệt tình, trách nhiệm, quan tâm sâu sắc tới trẻ, chịu khó tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong việc tạo môi trường giáo dục cho trẻ nên qua các đợt kiểm tra, đánh giá lớp Mẫu giáo 5-6 tuổi do tôi đảm nhiệm luôn được nhà trường đánh giá cao và xếp loại tốt, là lớp điển hình để tất cả các lớp trong trường học hỏi về việc tạo môi trường theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Trong các hội thi do nhà trường phát động, tôi đã đạt được một số thành tích sau:
Năm học 2016-207: Đạt giáo viên dạy giỏi trong hội thi “giáo viên mầm non dạy giỏi, cấp dưỡng giỏi” cấp Huyện;
Năm học 2017-2018: Đạt lao động tiên tiến huyện khen;
Năm học 2018-2019: Đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.
Dưới đây là một số hình ảnh của lớp tôi:
1
Họp phụ huynh đầu năm
2
Góc âm nhạc
3
Góc học tập

  
                   
4
Trẻ chăm sóc thiên nhiên
                        
 

                                                                           
                                                                             NGƯỜI VIẾT
 

                                                                           Nguyễn Thị Hồng



 

 

 

  

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bữa sáng:

Bún cá viên viên rau giá,
 Sữa netsure grow IQ plus

Bữa trưa:

Cơm 
Xào: Bắp cải xào
Mặn: Trứng chiên thịt heo nấm mèo
Canh: Canh chua cá rau quả 

Bữa xế:

Cháo lươn - cá lóc khoai môn nấm

Bữa chiều:

Dưa hấu

Văn bản mới

702/SGDĐT-GDTrHTX

Ngày ban hành: 02/04/2024. Trích yếu: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương thông báo công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp phép theo thẩm quyền.

Ngày ban hành: 02/04/2024

KH số 37/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 21/06/2024. Trích yếu: Tuyển sinh MN

Ngày ban hành: 21/06/2024

QĐ số 66/QĐ-PGDĐT

Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: Công nhận BDTX THCS

Ngày ban hành: 12/06/2024

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

violimpic
Bộ giáo dục và đào tạo
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây