KẾ HOẠCH
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
Chủ đề: Thế Giới Thực Vật
Đề tài: Ôn Hình Tròn, Hình vuông, Hình Tam Giác,
Hình Chữ Nhật Qua Trò Chơi
Ngày dạy: 2/11/2022
Đối tượng: Chồi 1
Giáo viên : Lê Thị Kim Yến
I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ nhớ tên và nhận biết đặc điểm của các hình: hình vuông có 4 cạnh bằng nhau và có 4 góc, không lăn được; hình tròn có đường cong tròn khép kính và lăn được; hình tam giác có 3 cạnh và 3 góc, không lăn được; chữ nhật có 2 cạnh ngắn bằng nhau, 2 cạnh dài bằng nhau và có 4 góc, không lăn được.
II. Chuẩn bị
* Đồ dùng của cô:
- Nhạc
- powerpoint một số hình học
- Hoa
* Đồ dùng của trẻ:
- Hoa chia tổ
- Đồ dùng bánh hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Các hình: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật.
- Bánh theo các dạng hình học
III. Tiến hành hoạt động
* Hoạt động 1: Ôn luyện
* Ôn lại hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật
- Cô đóng vai người dẫn chương trình:
- Xin nhiệt liệt chào mừng quý cô giáo cùng toàn thể các bạn nhỏ đến với hội thi “Siêu tài năng nhí” ngày hôm nay.
+ Về dự chương trình xin trân trọng giới thiệu có các cô giáo và ban giám hiệu trường mầm non An Lập đề nghị chúng ta nhiệt liệt chào mừng
+ Và không thể thiếu sự tham gia của các đội :
+ Đội Hoa hồng xanh
+ Đội Hoa hồng đỏ
+ Đội Hoa hồng vàng
+ Đội Hoa hồng cam
Chương trình của ngày hội gồm có các phần
- Phần thứ nhất: Khởi động
- Phần thứ hai: Chung sức
- Phần thú ba: công bố giải thưởng
- Ngay sau đây chúng ta sẽ cùng đến với phần khởi động: Ở nội dung này các bạn sẽ phải trả lời các câu đố từ mc nhé! kết hợp trên nền nhạc sôi động.
- Cô hỏi một số câu hỏi về các dạng hình học
- Cô cho xem các hình học sau mỗi câu trẻ lời.
- Cô giáo dục trẻ chăm ngoan học giỏi…
* Hoạt động 2: Phần thi chung sức
Trò chơi
- Cuộc thi hôm nay của chúng ta gồm có có 3 vòng, vòng thi thứ nhất “bé thi tài”, vòng thi thứ 2 “vui cùng đồng đội” và vòng thi thứ 3 “Nhanh tay lẹ mắt”.
- sau Mỗi vòng thi, mỗi đội sẽ được thưởng những bông hoa xinh đẹp, sau mỗi vòng thi đội trưởng đem những bông hoa xinh đẹp cắm vào lọ của đội mình, kết thúc 3 vòng đội nào được nhiều hoa nhất là đội thắng cuộc.
- Các con đã sẵn sàng chưa?
- Bây giờ chúng ta bắt đầu bước vào vòng thi thứ nhất
+ Vòng 1: “bé thi tài”
- Cách chơi: cô sẽ chia lớp mình thành 4 nhóm ngồi hình vòng tròn nhỏ, mỗi đội sẽ có một cây hoa bên trong có nhụy của các hình học, các con sẽ tìm những cánh hoa có đồ vật tương ứng với các hình học ghép vào tạo thành một bông hoa hoàn chỉnh
- Luật chơi: đội nào thực hiện nhanh và chính xác nhất sẽ là đội chiến thắng
- Cô tổ chức cho trẻ chơi
- Cô nhận xét và thưởng hoa cho các đội
- Và bây giờ bước vào vòng thi thứ 2 có tên “vui cùng đồng đội”
+ Vòng 2: “vui cùng đồng đội”
- Cách chơi: ở vòng thi này cô đã chuẩn bị rất nhiều bánh, để lên lấy bánh thì các con phải vượt qua các chướng ngại vật lên lấy bánh bỏ vào rổ của đội mình k, nhiệm vụ của mỗi đội hãy phân loại bánh kẹo, đội hoa hồng xanh sẽ phân loại bánh hình vuông, đội hoa hồng đỏ phân loại bánh hình tròn , đội hoa hồng vàng phân loại bánh hình tam giác, đội hoa hồng cam phân loại bánh hình chữ nhật.
- Luật chơi: đội nào làm sai yêu cầu là không được tính.
- Sau khi kết thúc vòng 1, vòng 2 và bây giờ chúng ta sẽ bước vào vòng thi thứ 3 cũng là vòng thi cuối cùng trong cuộc thi này, vòng 3 có tên “nhanh tay lẹ mắt”
* Vòng 3: “Nhanh tay lẹ mắt”
- Cách chơi: trên đây đã chuẩn bị hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, các đội sẽ ghép chúng lại theo hình mẫu có sẵn.
- Luật chơi: đội nào ghép hoàn thiện các mảnh ghép nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Kết thúc mỗi vòng 1 cô mời đội trưởng của 4 đội mang những bông hoa xinh đẹp lên cắm vào lọ của đội mình.
*Hoạt động 3: công bố giải thưởng
- Kiểm tra kết quả 3 vòng chơi
- Nhận xét – tuyên dương – khen thưởng cho các đội
*Hoạt động 4: làm bài tập trong sách
- Các con ơi! Cô thấy các con tham gia các trò chơi rất giỏi nè! Ngoài chơi ra chúng ta không thể quên nhiệm vụ cao cả nhất đó là học, bây giờ chúng ta tiếp tục viêc học nào.
- Cô hướng dẫn bài tập trong sách
- Cho trẻ ra bàn thực hiện
- Cô quan sát hướng dẫn trẻ yếu
- Nhận xét
- Kết thúc